LỘ TRÌNH 6 BƯỚC PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP

Nếu bạn đang tự hỏi phải làm thế nào bạn để đạt được mục tiêu mình mong muốn thì đây sẽ là một số gợi ý “đơn giản” giúp bạn lên kế hoạch phát triển sự nghiệp của riêng bạn. Tuy nhiên, ta không nên hiểu nhầm từ “đơn giản” ở đây.

 

 

Theo một nghiên cứu của Đại học Dominicana, chỉ 43% người tham gia khảo sát đạt được mục tiêu khi họ không viết chúng ra, trong khi đến 76% người hoàn thành được mục tiêu khi họ viết chúng ra, lập kế hoạch thực hiện và chia sẻ với bạn bè của họ. Những hành động tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tác động lớn đến khả năng hoàn thành mục tiêu và xây dựng sự nghiệp của chính bạn.

 

 

1.Người đi theo

Thông thường, đây là giai đoạn liên quan đến công việc đầu tiên hoặc công việc thực tập của bạn sau khi tốt nghiệp đại học. Lúc này, bạn tập trung vào những công việc và nhiệm vụ mà người khác yêu cầu bạn làm. Bạn sẽ không thể trở thành lãnh đạo nếu như không biết làm theo người khác.

 

Giúp Đỡ Người Khác Chính Là Giúp Đỡ Chính Mình | DCI Việt Nam

 

2.Người phối hợp (Cộng sự)

Khi đã quen việc, bạn sẽ bắt đầu hợp tác, phối hợp chặt chẽ với những người khác. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, bạn cần phát triển thêm những kỹ năng quan trọng khác thông qua việc cộng tác với đồng nghiệp trong nhóm.

 

Hình ảnh bắt tay hợp tác kinh doanh

 

3.Người hướng dẫn

Khi có cơ hội trở thành trưởng nhóm, bạn cần sử dụng các kỹ năng mềm để hướng dẫn đội nhóm của mình (có thể gồm vài người hoặc chỉ một người). Mấu chốt nằm ở chỗ bạn có khả năng hướng dẫn người khác làm những việc cần làm một cách hiệu quả hay không? Nếu như không, bạn sẽ phải là người đi làm những việc đó. Những công việc giúp bạn phát triển ở giai đoạn này bao gồm:

 

  • Lãnh đạo đội nhóm: Tại cấp độ này, bạn có trách nhiệm, nhưng không có quyền lực. Những nhiệm vụ điển hình gồm lên kế hoạch cho dự án, thiết lập hệ thống mới, nhận diện vấn đề, thương lượng với những đối tác khác và làm việc với đội nhóm

     

  • Chuyển vị trí công việc: Điều này liên quan đến việc chuyển qua một công việc với kết quả hoặc điểm mấu chốt dễ xác định hơn, quản lý quy mô lớn hơn. Đồng thời, đòi hỏi bạn thể hiện kỹ năng, quan điểm mới và đảm nhận những nhiệm vụ bạn chưa từng trải nghiệm trước đó.

Top 14 kỹ năng lãnh đạo nhóm mà một leader cần có

 

4.Người quản lý

Ở giai đoạn này, bạn không chỉ củng cố các kỹ năng sẵn có mà còn phải rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mới để quản lý đội nhóm lớn hơn với những mục tiêu và tầm nhìn cao hơn. Bạn sẽ yêu cầu mọi người báo cáo trực tiếp cho bạn và học cách quản lý bằng cách đưa ra những mục tiêu cũng như phương pháp để theo đuổi và chinh phục được những mục tiêu đó.

 

Cách phân công công việc hiệu quả dành cho người quản trị

 

Ví dụ, bạn nắm giữ vai trò “quản lý sự thay đổi", đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều để thay đổi hay thực thi một điều có tính quy mô cao như hệ thống vận hành, tái cơ cấu doanh nghiệp, xây dựng quy trình mới, hay làm thế nào để ứng phó với những đối thủ cạnh tranh.

 

5.Người ảnh hưởng

Giai đoạn này là sự chuyển đổi từ việc trực tiếp quản lý một đội nhóm sang việc tạo sự ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Sức ảnh hưởng là kỹ năng lãnh đạo quan trọng mà bạn cần phát triển để làm việc có hiệu quả với mọi người trong tổ chức, đặc biệt là với những người không chịu sự quản lý của bạn. Trên thực tế, bạn có thể gây ảnh hưởng đến những người ở các bộ phận khác, cùng cấp bậc, thậm chí là hơn.

 

12 decent ways to win friends and influence people on social media -  Geeklabel

 

6. Lãnh đạo

Trong giai đoạn cuối cùng này, bạn dành phần lớn thời gian của mình để trao quyền và truyền cảm hứng cho người khác

Thay vì bảo họ phải làm gì, bạn sẽ chỉ cho họ cách tư duy. Ưu tiên hàng đầu của bạn là truyền động lực cho mọi người để họ có thể làm và trở nên mạnh mẽ hơn những gì họ tưởng tượng.

 

Cách quản trị hình ảnh Lãnh đạo hiệu quả và chuyên nghiệp - KOMPA

 

Trong 6 giai đoạn phát triển sự nghiệp này, bạn đang ở “nấc thang” nào? Biết bản thân ở đâu, bồi dưỡng ngay ở đó tất thăng tiến thành công. Hãy chia sẻ ngay với CTO VietNam Network nhé !

 

Nguồn: CafeF

#VMR #CTOvn


GET MORE INTERESTING INFORMATION, JOIN NOW: 

VIETNAM MARKET REPORT: https://www.facebook.com/groups/vietnam.market.report

CTO Vietnam Network: https://www.facebook.com/groups/cto.platform/

Tags
Khởi nghiệp