VIETNAM TEXTILE INDUSTRY: GRADUAL IMPROVEMENT

Mặc dù ngành Dệt may Việt Nam đang dần cải thiện nhưng Báo cáo cho rằng môi trường kinh doanh năm 2024 vẫn phải đối mặt với những thách thức mà chủ yếu đến từ những bất ổn vĩ mô. Vì vậy, chúng tôi duy trì đánh giá Trung lập đối với ngành Dệt may Việt Nam.

• Xuất khẩu dần phục hồi: Mặc dù phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh bất ổn quốc tế, ngành Dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi, với sự sụt giảm về giá trị xuất khẩu thu hẹp dần trong 10 tháng đầu năm 23. Giá trị xuất khẩu sợi và hàng may mặc lần lượt đạt 3,6 tỷ USD (-10,8% YoY, 7M23: -20,9% YoY) và 27,8 tỷ USD (-12,4% YoY; 7M23: - 12,4% YoY).

• Thị phần dệt may được cải thiện: Có một số diễn biến trái chiều về tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ đạt 11 tỷ USD (-20,6% YoY; 7M23: -23,8% YoY); Nhật Bản: 2,9 tỷ USD (+0,6% YoY; 7M23: +4,8% YoY); Hàn Quốc: 2,4 tỷ USD (-3,6% YoY; 7M23: -2,9% YoY); Canada: 848,6 triệu USD (-16,6% YoY; 7M23: -13,4% YoY) trong 10M23. Cập nhật đến cuối tháng 10, tại Mỹ và Hàn Quốc, thị phần của Việt Nam cải thiện lần lượt lên 18,1% (7M23: 17,4%) và 29,9% (7M23: 28,3%). Đáng chú ý, thị phần của Trung Quốc tại hai thị trường này tiếp tục giảm, trong khi các đối thủ như Bangladesh, Indonesia và Ấn Độ đang chiếm lấy miếng bánh lớn hơn. Trong khi đó, thị phần của Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục tăng lên 16,4% (7T23: 16,2%).

• Xuất khẩu sợi sang Trung Quốc được cải thiện: Trong 9T23, giá trị xuất khẩu sợi của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,7 tỷ USD (không đổi YoY; 7T23: -12,5% YoY), chiếm 53,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sợi của Việt Nam. Dệt may của Trung Quốc có xu hướng phục hồi kể từ giữa năm 2023, với khối lượng sản xuất dệt may tính đến cuối tháng 9 tăng khiêm tốn 0,8% YoY (tháng 7: -0,4% YoY). Ngoài ra, xuất khẩu sợi của Việt Nam sang Hàn Quốc đã thu hẹp mức giảm xuống -24,2% YoY (7 tháng 23: giảm 28% YoY), đạt 284,1 triệu USD.

• Hoạt động sản xuất dệt may tiếp tục phục hồi: Sản xuất dệt may trong nước tiếp tục phục hồi trong 10T23, đặc biệt là hoạt động dệt may. IIP của mảng dệt trong 10T23 tăng 4,8% YoY, trong khi IIP của mảng may mặc cũng thu hẹp mức giảm với mức tăng trưởng -1,3% YoY (7T23: -5,5% YoY). Ngoài ra, chỉ số việc làm lao động dệt may ghi nhận mức tăng trưởng 9,8% so với cùng kỳ vào đầu tháng 10 năm 2023.

• Giá đầu vào dường như chạm đáy: Giá bông dường như đã phục hồi từ mức đáy 80 USD/lb vào tháng 7/2023, điều này có thể báo trước sự gia tăng nhu cầu đầu vào bông cho ngành dệt may. Giá dầu thô và vận chuyển cũng tăng kể từ đầu quý 3 năm 23, điều này có thể cho thấy nhu cầu cải thiện.

• Các nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng: Trong quý 3 năm 2023, các thị trường trọng điểm của Việt Nam nhìn chung ghi nhận mức tăng trưởng GDP khá tốt: Mỹ (hàng năm ở mức +4,9% theo quý, cao hơn nhiều so với mức dự kiến 4,3%); EU (+0,1% theo quý, khoảng 0% dự kiến); Trung Quốc (+1,3% theo quý, trên mức 0,3% p dự kiến); Hàn Quốc (+0,6% QoQ, trên mức 0,1% p dự kiến). Theo WB, dự báo GDP thực tế năm 2023 của các thị trường trọng điểm của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng: Mỹ (+1,1%); EU (+0,4%); Nhật Bản (+0,8%); và Trung Quốc (+5,6%). Sự tăng trưởng liên tục ở các nền kinh tế này sẽ dẫn đến sự phục hồi về thu nhập và nhu cầu ở những thị trường này. Hơn nữa, nỗi lo về một cuộc suy thoái nghiêm trọng sẽ giảm đi, điều này hỗ trợ chi tiêu cho các sản phẩm dệt may.

• Hàng tồn kho và doanh số bán hàng của các thương hiệu chính: Vào cuối quý 3 năm 2023, tỷ lệ hàng tồn kho trên hàng bán của các thương hiệu chủ chốt như Nike, Inditex, GAP, H&M và Puma vẫn ở mức thấp, trong khi doanh số bán hàng có dấu hiệu tăng lên trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ sắp tới. Những tín hiệu tích cực về doanh số bán hàng sẽ dẫn đến số lượng đơn đặt hàng trong năm 2024 sẽ tăng lên.

• Niềm tin người tiêu dùng suy yếu: Cùng với tốc độ tăng trưởng GDP, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm vẫn ổn định trong 10 tháng đầu năm 23. Tuy nhiên, so với số liệu 7 tháng 23, tâm lý tiêu dùng dường như đã suy yếu. Ngoài ra, người tiêu dùng ở Mỹ - thị trường dệt may trọng điểm của Việt Nam - nhận thấy tiền tiết kiệm của hộ gia đình giảm và duy trì ở mức thấp, điều này báo hiệu không tốt cho hoạt động tiêu dùng trong tương lai.

• Rủi ro ngắn hạn: Địa chính trị và lãi suất chính sách cao là những rủi ro chính đối với nhu cầu dệt may năm 2024.

• Rủi ro dài hạn: Cùng với việc dòng vốn FDI vào Việt Nam ngày càng tăng, các doanh nghiệp dệt may sẽ phải chịu áp lực từ chi phí lao động ngày càng tăng. Ngoài ra, hiện nay người lao động Việt Nam dễ dàng tìm kiếm việc làm ở nước ngoài hơn, điều này càng làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh về tiền lương trong nước.

 

Xem chi tiết báo cáo TẠI ĐÂY

 

 

Nguồn: Mirae Asset Securities Vietnam  

#VMR #CTOvn #TextileIndustry 

Bài viết được tổng hợp & lược dịch bởi Admin CTO Vietnam Network.


GET MORE INTERESTING INFORMATION, JOIN NOW: 
 
Tags
Xu hướng thị trường