MARKETING LÀ HOẠT ĐỘNG KHIẾN NHIỀU DOANH NGHIỆP F&B VIỆT "ĐAU ĐẦU"

Năm 2023 đã chứng kiến nhiều thách thức đối với ngành F&B tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng bởi yếu tố kinh tế và thay đổi thói quen tiêu dùng, ngành này vẫn thể hiện sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 đã được thực hiện nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về ngành này.
 
Tính đến hết năm 2023, số lượng nhà hàng/café tại Việt Nam đạt mốc 317.999 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm 2022. Mức tăng trưởng này thấp hơn so với sự đoán đầu năm 2023, điều này được đánh giá là do ảnh hưởng từ làn sóng đóng cửa hàng loạt và thu hẹp quy mô chi nhanh của các doanh nghiệp F&B.
 
Nền kinh tế Việt Nam 2023 gặp nhiều khó khăn khi nhiều ngành nghề chịu sự sụt giảm doanh thu một cách đáng kể. Tuy vậy, thị trường F&B vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ở mức vừa phải, đạt 11,6% - minh chứng cho việc người Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ F&B và thể hiện tính ổn định của ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam.
 
📈 Các số liệu thể hiện thực trạng và tiềm năng phát triển của thị trường F&B tại Việt Nam có thể kể đến như:
  • Hơn 68% doanh thu đến từ khối nhà hàng dịch vụ đầy đủ (Full services restaurant), điều này đến từ việc có sự gia tăng đầu tư của các nhà hàng đầy đủ và người tiêu dùng chi tiêu mạnh tau hơn cho các dịch vụ ăn uống, không hẳn chỉ vào các dịp đặc biệt.
  • Doanh thu thị trường ăn ngoài đạt 538,5 nghìn tỷ đồng, tăng 10,87% so với 2022 và hồi phục sát mốc trước dịch COVID-19. Thị trường giao đồ ăn nhanh tăng gần 9 nghìn tỷ đồng, đạt 52,4 nghìn tỷ đồng với hơn 13 triệu khách hàng.
  • 91,8% doanh nghiệp F&B tham gia vào hành trình chuyển đổi số và áp dụng các tiện ích như: phần mềm bán hàng, menu điện tử, website bá hàng, ứng dụng chăm sóc khách hàng,..
📍 Một số vẫn đề vẫn còn tồn tại và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp F&B có thể kể đến như:
  • Thị trường F&B ngày càng khó khăn và cạnh tranh nhưng tới gần 20% thương hiệu vẫn chưa xác định được lợi thế kinh doanh của mình và Marketing được đánh giá là vấn đề kiến nhiều doanh nghiệp F&B "đau đầu" nhất.
  • 45,8% doanh nghiệp F&B thừa nhận gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp.
  • Hơn 50% doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại trong quá trình kiểm soát nguyên vật liệu.
Theo số liệu của Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 – 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị 872.916 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
 
Nguồn: IPOS.vn
 
Xem chi tiết báo cáo NGAY TẠI ĐÂY
 
This article was compiled by Admin Vietnam Market Report and CTO Vietnam Network.
#VMR #Vietnam #F&B #Growth

GET MORE INTERESTING INFORMATION, JOIN NOW: