INFLUNCERS MỚI TẠI VIỆT NAM

Nếu một nhóm những người Việt Nam ngẫu nhiên ngồi lại cùng nhau và đọc những dòng này, một trong số họ sẽ từ Gen Y, người tiếp theo sẽ từ Gen Z, và người còn lại có thể từ 40 tuổi trở lên. Dù sinh sống trên cùng một đất nước và thuộc cùng một dân tộc, mỗi người đều có một cuộc sống trên cùng một đất nước và thuộc cùng một dân tộc, mỗi người đều có một cuộc sống khác nhau; nên cách họ sẽ diễn giải mọi thứ họ đọc, xem và nghe hoàn toàn khác nhau.

Những người thuộc Gen Y, hay còn được gọi là Millennials, sinh ra trong khoảng từ năm 1980 đến 1994. Tiếp sau đó là Gen Z (sinh từ năm 1995 trở đi). Cùng nhau, hai thế hệ này chiếm phần lớn dân số trẻ của Việt Nam. Họ đồng thời là nhóm người tiêu dùng lớn có khả năng định hướng thị trường. Họ là đối tượng mục tiêu chính của hầu hết các chiến dịch quảng cáo hiện nay. Hai thế hệ này đều am hiểu cộng nghệ và có tư duy toàn cầu hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, vì vậy các quan điểm cũng như cách sử dụng kiến thức của họ cũng có những khác biệt đáng kể, cũng giống như cách các thương hiệu tìm cách tiếp cận họ.

Sinh ra sau năm 1980 và trước năm 1995? Bạn chính là một Millennial, và cho đến gàn đây, bạn giữ vai trò chủ chốt giúp định hướng xã hội. Giờ đây bạn có thể đang cố gắng để theo kịp xu hướng của Gen Z và sẽ thấy khó hiểu trước những trào lưu giới trẻ ngày nay như trà sữa, K-pop hay cách mà họ liên tục ghi lại mọi khoảnh khắc thường ngày trên nhiều ứng dụng mạng xã hội khác nhau.

Sinh ra từ năm 1995 trở đi? Xin chúc mừng, bạn là một phần của Gen Z, có vẻ như bạn đang là trung tâm của sự chú ý. Trong thời gian tới, bạn cùng và những người đồng trang lứa sẽ viết nên văn hoá Internet mới (dần trở thành văn hoá theo thị hiếu đại chúng), và bạn sẽ nhận ra rằng mình thông qua văn hoá đó.

Gen Y đã lớn lên cùng với Internet, công cụ được thương hiệu sử dụng để tranh giành nhau thu hút và tương tác với người theo dõi, trong khi Gen Z lớn lên trong thời đại mà truyền thông thương hiệu trực tiếp dần nhường chỗ cho việc làm thương hiệu dựa trên phong cách sống thông qua các phương tiện truyền tải văn hoá. Đây chính là những influencers hiện đại: những nhà sáng tạo nội dung độc lập, tận dụng khả năng tạo ra khán giả của các kênh truyền thông mạng xã hội - điều đã tạo nên thương hiệu của họ. Vì vậy, influencers luôn đổi mới, không ngừng thay đổi với những chiến lược mới mẻ để thích nghi với xu hướng tiếp thị hiện đại.

Khái niệm về influencers không hoàn toàn mới - chỉ có hình thức hiện tại là có chút thay đổi. Họ đã tồn tại từ khi truyền thông đại chúng ra đời, lúc bấy giờ là những nhà lãnh đạo về tư tưởng (thought leaders) hay người phát ngôn riêng của người nổi tiếng. Internet đã mở ra thị trường  ngày càng dân chủ, khiến cạnh tranh giữa các influencers ngày càng mạnh mẽ.

Ranh giới khác biệt giữa Gen Y và Gen Z  không hẳn lúc nào cũng rõ ràng mà có thể biến đổi tuỳ theo mục đích nghiên cứu. Nhưng có một điều không thay đổi, đó chính là Gen Z được xem là một "thế hệ digital". 

XEM CHI TIẾT BÁO CÁO TẠI ĐÂY

Nguồn: Vero

#VMR #CTOvn #Influencers


GET MORE INTERESTING INFORMATION, JOIN NOW: 

VIETNAM MARKET REPORT: https://www.facebook.com/groups/vietnam.market.report

CTO Vietnam Network: https://www.facebook.com/groups/cto.platform/

Tags
Xu hướng thị trường